Làng nghề làm hương hai trăm năm tuổi ở Hưng Yên

11/11/2019
Làng nghề làm hương hai trăm năm tuổi ở Hưng Yên

Nếu có dịp đến Cao Thôn, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh những bó hương được phơi khắp nơi tạo ra bức tranh đẹp về một làng nghề đã có từ hơn 200 năm nay.

Nằm cách Hà Nội chừng 40 km, làng hương Cao Thôn thuộc xã Bảo Khê, tỉnh Hưng Yên là một trong những làng nghề làm hương lớn nhất cả nước.

Những người thợ gạo cội trong nghề cho biết, để cho ra một mẻ hương tốt phải rất chú ý đặc biệt đến khâu tuyển chọn nguyên liệu.

Thành phần làm hương đều có nguồn gốc là các loại thảo mộc như ngũ vị thuốc Bắc với quế chi, thảo quả, nụ tùng, đinh hương, hoa hồi. Ngoài ra còn có cả vỏ quả bưởi rừng, hoa bưởi khô, quế, bạch đàn…

Tuy nhiên tùy vào cách pha chế mà những nén hương ra đời sẽ có mùi và màu sắc khác nhau.

Ngày nay, tuy có sự hỗ trợ của máy móc nhưng không ít các hộ gia đình lựa chọn cách làm hương truyền thống.

Từ pha chế thuốc, se, nén đều làm bằng phương pháp thủ công vì vậy đòi hỏi sự tập trung chú ý của người thợ để sản phẩm được đều, đẹp và đạt chuẩn về chất lượng.

Hương Cao Thôn chủ yếu có ba loại là hương vòng, hương nén và hương sào. Ngoài ra còn có hương quế, hương đen, hương trám…

Nén hương làm xong được đem phơi giữa sân, trên giàn. Nắng gió sẽ làm hương khô, màu sắc đẹp mà giữ nguyên mùi thơm.

Những “bông hoa” hương đẹp mắt.

Nghề làm hương không chỉ mang nét đẹp tâm linh mà còn đem lại thu nhập chính cho nhiều hộ gia đình ở đây.

Trải qua bao thăng trầm, nén hương xạ Cao Thôn đã có được những phẩm chất mà ít làng hương nào sánh được, từ mùi thơm, độ bắt lửa cho đến hình thức.

Hương Cao Thôn có mùi thơm đặc trưng, nhẹ mà thanh, không sực nức nhưng lại phảng phất rất lâu, được nhân dân các tỉnh miền Bắc rất ưa chuộng.

Lê Thương

Ảnh: Vũ Minh Quân

Nguồn: ngoisao.net

Các tin khác